PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÀ
TRƯỜNG THCS CẨM CHẾ
Video hướng dẫn Đăng nhập

UBND HUYỆN THANH HÀ
TRƯỜNG THCS CẨM CHẾ

–––––––––––
 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
 
Cẩm Chế, ngày  25   tháng  9  năm 2016

 

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG

GIAI ĐOẠN 2016 – 2020

     Trường THCS Cẩm Chế được chính thức thành lập năm 1959; tiền thân là trường cấp II Cẩm Chế, trường phổ thông cơ sở xã Cẩm Chế, trường cấp II- III Hà Bắc và từ năm 1997 là trường THCS Cẩm Chế . Như vậy, nhà trường đã trải qua 55 năm hình thành, tiếp nối, phát triển sự nghiệp và công lao của các lớp nhà giáo tiền bối, trong xây dựng hòa bình và trong đổi mới.

Các thế hệ thầy trò trường THCS Cẩm Chế nêu cao truyền thống yêu nước, trọng đạo, tôn sư, dạy tốt, học tốt; xây dựng nhà trường thành một cơ sở giáo dục toàn diện có chất lượng theo đúng mục tiêu là "đào tạo học sinh thành những người công dân có ích ", nhằm phát triển những năng lực sẵn có của chính các em.

Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2016 - 2020, nhằm xác định rõ phương hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng giáo dục và hoạt động của Ban giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường. Việc xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường THCS Cẩm Chế là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về đổi mới giáo dục phổ thông; cùng với các trường THCS xây dựng ngành giáo dục phát triển theo kịp theo yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, hội nhập với các khu vực và thế giới.

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG:

 1.1. Điểm mạnh:

1.1.1. Đội ngũ:

- Số lượng cán bộ, giáo viên, công nhân viên của nhà trường: 30 người. Trong đó:  BGH: 2 người; Giáo viên: 24 người; Công nhân viên: 4 người. Cơ cấu chuyên môn đồng bộ, cơ cấu lứa tuổi hợp lý.

- Trình độ chuyên môn: 100% đạt chuẩn, 62% trên chuẩn.

-  Đội ngũ giáo viên yên tâm với nghề, gắn bó với trường, nhiệt tình trong giảng dạy, quan tâm tới học sinh và phần lớn ham học hỏi, cầu tiến bộ, có phẩm chất đạo đức tốt.

- Ban giám hiệu nhà trường đoàn kết, chân thành và tận tâm trong công việc; có năng lực chuyên môn giảng dạy và giáo dục, có kinh nghiệm trong công tác quản lí; chịu khó suy nghĩ, tìm tòi xây dựng, chỉ đạo thực hiện kế hoạch dài hạn, trung hạn, ngắn hạn; có khát vọng đổi mới và phát triển, dám nghĩ dám làm dám chịu trách nhiệm, nhận được sự cảm thông và tin cậy của đông đảo giáo viên, cán bộ nhân viên và cha mẹ học sinh.

- Chi bộ, Công đoàn trường vững mạnh, Chi đoàn giáo viên năng động, sáng tạo, Đội TNTP đạt bằng khen của TW , Hội đồng đội tỉnh và nhiều giấy khen của Hội đồng đội Huyện, luôn đạt Liên đội vững mạnh qua các năm.

- Đội ngũ nhân viên hành chính có chuyên môn nghiệp vụ. Luôn tự rèn luyện nâng cao chuyên môn nghiệp vụ

1.1.2. Số lượng, chất lượng học sinh:

- Tổng số học sinh: hơn 300 em

- Tổng số lớp: 10

- Xếp loại học lực:  60 % học sinh toàn trường đạt khá giỏi (trong đó loại giỏi chiếm khoảng 20%).

- Xếp loại hạnh kiểm : 60 % học sinh toàn trường có hạnh kiểm khá tốt,

- Học sinh có ý thức kỷ luật, nề nếp; phần lớn các em ham học, yêu trường, lớp và kính trọng thầy, cô.

- Học sinh xét đỗ tốt nghiệp THCS : trung bình từ 98 - 100%.

- Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, tỉ lệ học sinh đỗ vào các trường công lập đạt kết quả tương đối, trung bình từ 55% trở lên.

1.1.3: Cơ sở vật chất:

- Cơ sở vật chất đang được các cấp các ngành quan tâm và trang bị tương đối đầy đủ.

 1.1.4. Cha mẹ học sinh luôn chăm lo việc học tập rèn luyện của con cái. Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường lớp hăng hái hoạt động đóng góp có hiệu qủa trong xã hội hóa giáo dục.

* Thành tích chính:

- Năm học 2014-2015 đạt danh hiệu "Trường tiên tiến".

- Năm học 2015-2016 đạt danh hiệu "Tập thể lao động tiên tiến"..

1.2. Điểm hạn chế

- Cơ sở vật chất còn  đang trong giai đoạn hoàn thiện , một số công trình còn sửa chữa để đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn tới.

- Việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên và  việc sử dụng các phương tiện dạy học mới như máy vi tính, máy chiếu... vẫn còn chưa đồng đều, một số ít giáo viên còn lúng túng.

- Còn một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chưa thật sự quan tâm nên kết quả học tập, rèn luyện về đạo đức bị hạn chế.

1.3. Thời cơ:

- Nhu cầu giáo dục của phụ huynh và học sinh ngày càng gia tăng, trong khi đó nhà trường đã được sự tín nhiệm của phụ huynh và học sinh nên có nhiều cơ hội để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học.

-    Đội ngũ cán bộ  giáo viên có tâm huyết với nghề, được đào tạo bài bản, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm.

-    Chủ trương xã hội hoá giáo dục của Nhà nước đang mở ra nhiều cơ hội mới cho nhà trường khai thác và phát huy các nguồn lực vật chất, tài chính, văn hoá, chuyên môn, cùng chăm lo nâng cao chất lượng - hiệu quả giáo dục.

1.4. Thách thức:

-    Việt Nam đã và đang chuyển đổi từ một nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung sang một nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phát triển nhanh nhưng chưa vững chắc và hiệu quả còn thấp. Theo đó là quá trình phức tạp về chuyển  đổi hệ giá trị xã hội, đồng thời với sự phân hóa xã hội ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Trong bối cảnh đó xuất hiện những đòi hỏi mới ngày càng cao của gia đình đối với giáo dục của nhà trường, của xã hội về nâng cao dân trí; đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, tạo nên áp lực ngày càng lớn đối với nhà trường. Đồng thời là những nguy cơ về phi chính trị hóa, thương mại hóa giáo dục đã và đang xuất hiện làm chệch hướng phát triển giáo dục.

-    Chất lượng của quản lý, giáo viên, công nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới và bắt kịp với sự thay đổi của nền giáo dục hiện đại .

-    Để đáp ứng được nhu cầu phát triển, cán bộ, giáo viên, công nhân viên phải biết ứng dụng CNTT trong công việc, có trình độ ngoại ngữ và khả năng sáng tạo.

1.5. Xác định các vấn đề ưu tiên:

- Ưu tiên xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo, CBQL có chất lượng cao, có bản lĩnh chính trị đạo đức vững vàng,  đồng thời coi trọng xây dựng đội ngũ nhân viên về ý thức và năng lực chuyên môn phục vụ dạy học, giáo dục, quản lí nhà trường.

- Xây dựng các quan hệ giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội thấu tình đạt lý, có nghĩa có tình thống nhất mục tiêu cùng chăm lo phát triển toàn diện năng lực sẵn có của học sinh, đào tạo thành trò giỏi con ngoan, thanh thiếu niên tích cực, công dân có ích của một nước Việt Nam độc lập, dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh.

- Đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục quản lí nhà trường theo hướng "Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực".

- Ứng dụng CNTT trong dạy - học giáo dục và quản lý.

- Áp dụng các tiêu chuẩn của kiểm định chất lượng vào việc đánh giá hoạt động dạy học, giáo dục và quản lý nhà trường.

 II. TẦM NHÌN, SỨ MỆNH VÀ CÁC GIÁ TRỊ:

2.1. Tầm nhìn

" Trường THCS Cẩm Chế nằm ở tuyến đường 190A, thuộc khu gần trung tâm của Huyện, là nơi rất thuận tiện cho việc đi lại và học tập của học sinh. Ở đây, các bậc phụ huynh và chính bản thân các em học sinh luôn có khát vọng vươn tới thành tích cao trong học tập và phát triển tạo đà cho những thành công sau này trên đường đời của các em.

2.2. Sứ mệnh

"Tạo dựng được môi trường học tập và rèn luyện có dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm để mỗi học sinh có cơ hội bình đẳng trong học tập và phát triển những năng lực sẵn có của từng cá nhân".

2.3. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường:

- Từng cá nhân luôn nêu cao tính trung thực, lòng tự trọng phẩm giá và tinh thần trách nhiệm, nuôi dưỡng khát vọng đổi mới sáng tạo để liên tục phát triển và tự hoàn thiện.

- Tập thể sư phạm dân chủ, đoàn kết, hợp tác, sống với nhau thẳng thắn, chân tình.

- "Tất cả vì học sinh thân yêu", "Càng yêu người bao nhiêu, càng yêu nghề bấy nhiêu". Dù có khó khăn đến mấy cũng phải cố gắng thi đua dạy thật tốt, học thật tốt".

 III. MỤC TIÊU VÀ PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG

3.1.  Mục tiêu

"Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục cao và toàn diện là cơ sở giáo dục hiện đại, tiên tiến thấm nhuần giá trị nhân văn, dân chủ đậm đà bản sắc dân tộc, phù hợp với xu thế phát triển chung của đất nước và thời đại".

  3.2.  Chỉ tiêu

3.2.1 Đội ngũ cán bộ giáo viên:

-    Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và công nhân viên được đánh giá khá giỏi, trên 80%. Thật sự là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo.

-    Phổ cập ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, giáo dục, quản lí, phục vụ.

-    Phấn đấu 100% tổ chuyên môn, nhóm bộ môn có giáo viên đạt trình độ Đại học và sau Đại học.

3.2.2. Học sinh

-    Quy mô

+ Số lớp học: 10 lớp

+ Học sinh: 300 học sinh.

-    Chất lượng học tập

+ Trên 60% HS có học lực khá, giỏi, 20-25% học sinh có học lực giỏi.

+ Tỷ lệ HS có học lực yếu < 2% không có học sinh kém;

+ Thi đỗ vào lớp 10: 55-60% học sinh đỗ vào các trường công lập.

+ Thi học sinh giỏi cấp Huyện lớp 9: 15 giải trở lên.

Chất lượng đạo đức, kỹ năng sống

+ Chất lượng đạo đức: 60% HS đạt hạnh kiểm khá, tốt, trong đó 30-40% học sinh đạt hạnh kiểm tốt.

+ Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, tích cực tự nguyện tự tin tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội, tình nguyện.

-    Cơ sở vật chất

+ Xây dựng khu phòng học bộ môn, khu nhà Hiệu bộ và trang bị đầy đủ trang thiết bị cho các phòng học chức năng.

+ Xây dựng môi trường sư phạm "Xanh - sạch - đẹp"

+ Cơ sở vật chất đảm bảo trườn đạt chuẩn Quốc gia năm 2017

3.3 Phương châm hành động:

 "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, tất cả vì học sinh thân yêu".

3.4 Chương trình hành động

3.4.1. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục học sinh.

+  Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hóa. Đổi mới phương pháp dạy học phương pháp giáo dục và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng học sinh. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản, tích cực và tự tin.

+  Người phụ trách: Hiệu trưởng, các phó Hiệu trưởng phụ trách tổ chuyên môn, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên bộ môn.

          3.4.2 Xây dựng và phát triển đội ngũ

+ Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, có cơ cấu lứa tuổi, giới tính hợp lí có bản lĩnh nghề nghiệp;  có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ Tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực, đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, nêu cao danh dự, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường.

+ Người phụ trách: Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn.

3.4.3 Cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục.

+ Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hóa thực hiện mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia. Bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài.

+ Người phụ trách : Phó Hiệu trưởng, kế toán, nhân viên thiết bị.

3.4.4 Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin

+  Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy, xây dựng thư viện điện tử.... Góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học. Động viên cán bộ, giáo viên, công nhân viên tự học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để sử dụng được máy tính phục vụ cho công việc.

+  Người phụ trách: Phó hiệu trưởng.

3.4.5 Huy động mọi nguồn lực xã hội vào hoạt động giáo dục

+  Xây dựng nhà trường văn hóa, thực hiện tốt quy chế dân chủ. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong nhà trường. Phát huy mạnh mẽ vai trò, tác dụng của Đội, Đoàn trong giáo dục học sinh. Huy động được các nguồn lực của xã hội (cá nhân và tổ chức ) tham gia vào sự nghiệp phát triển nhà trường theo đường lối của Đảng, Chính sách, Pháp luật của nhà nước, tư tưởng giáo dục Hồ Chí Minh. Phối hợp chặt chẽ với Cha mẹ học sinh xây dựng giáo dục gia đình thống nhất và kết hợp chặt chẽ với giáo dục nhà trường.

+  Nguồn lực tài chính: Ngân sách Nhà nước; Ngoài ngân sách (từ xã hội, PHHS..);

+  Nguồn lực vật chất: khuôn viên nhà trường, phòng học, phòng làm việc và các công trình phụ trợ. Trang thiết bị giảng dạy, công nghệ phục vụ dạy - học.

+  Người phụ trách: BGH, ban chấp hành Công đoàn, Hội CMHS.

3.4.6 Giữ gìn danh dự của nhà trường trong toàn xã hội và sự tín nhiệm của xã hội đối với  nhà trường

- Đẩy mạnh xã hội hóa kết hợp với dân chủ hóa các hoạt động và các quan hệ giáo dục xác lập cơ sở vững chắc của nhà trường đối với cán bộ giáo viên, công nhân viên, học sinh và PHHS.

+  Đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng truyền thống nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng danh hiệu, uy tín của nhà trường.

3.4.7. Phấn đấu xây dựng trường chuẩn quốc gia:

- Cùng với sự phát triển của xã hội, kế hoạch xây dựng nông thôn mới của địa phương, nhà trường từng bước hoàn thiện hồ sơ xây dựng trường chuẩn quốc gia vào năm 2017.

- Từng bước xin kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang bị trang thiết bị cho các phòng học chức năng theo yêu cầu.

IV. TỔ CHỨC THEO DÕI, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC

4.1 Phổ biến kế hoạch chiến lược

" Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, công nhân viên  nhà trường, cơ quan chủ quản, PHHS, học sinh và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường", để kế hoạch chiến lược của nhà trường trở thành kế hoạch chiến lược của từng cá nhân, tổ chức đơn vị trong nhà trường với mục tiêu chiến lược và giải pháp chiến lược phù hợp cho từng giai đoạn.

4.2 Tổ chức:

-    Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.

-    Đối với Hiệu trưởng: Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường. Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.

-    Đối với tổ trưởng chuyên môn: Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp thực hiện kế hoạch.

-    Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, công nhân viên: Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

 

                                                                                         HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

                                                                             Lê Thị Thủy

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN